Ad

Tuesday, May 5, 2015

mcs3104 บทที่8

บทที่ 8 ความสำเร็จของการโน้มน้าวใจ

องค์ประกอบของการสื่อสาร เนื้อหา
  • ผู้รับสาร
  • ผู้ส่งสาร
  • ช่องทางในการสื่อสาร

ทบทวน Mcs3104 บทที่ 7

เรื่องการโน้มน้าวกลุ่มคน กับ เรื่อง การจัดรูปแบบที่นั่ง ความหมายของกลุ่ม (Group) กลุ่มคนหมายถึง การรวมตัวของบุคคลซึ่งมีปฎิสัมพันธ์กัน มีความสนใจร่วมกัน มีการแสดงออกร่วมกัน มีความสนใจร่วมกัน มีการแสดงออกร่วมกัน โดยได้รับอิทธิพลและผลกระทบจากกันและกัน

mcs 3104 บทที่ 4 หน้าที่ของการโน้มน้าวใจ

การสร้างสารที่เร้าใจ

สารที่เร้าใจ คือ สารที่มีน้ำหนักในการจูงใจให้ผู้รับสารเชื่อ คุณลักษณะของสารที่เร้าใจ
  1. สารมาจากคนที่เราเชื่อถือ
  2. ตัวสารมีเหตุมีผล
  3. มีการสร้างอารมณ์ให้ผู้รับสารคล้อยตาม ทั้งในตัวสาร และวิธีส่งสาร เช่นใช้ อวจนภาษาในการสร้างอารมรณ์

บันทึกทบทวน mcs3301

เป็นข้อสอบกระบวนวิชา MCS3400 การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง (MC340/TV201) ภาค 2/2554 สอบวันที่ 16 มีนาคม 2555 เวลา 1400 – 1630 น.

mcs 3104 บทที่ 3 (ไม่สมบูรณ์)


หลักการโฆษณา MCS 3104

พ่อค้ามักโฆษณาผ่าน ผู้ทรงคุณวุฒิ

เช่น ผู้มีชื่อเสียง (ดารา) หรือใช้ ผู้ที่มีเสน่ห์ (สาวสวย หนุ่มหล่อ)  

โดยการหลอกล่อผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า

  1. รูป
  2. เสียง เช่น การใช้เสียงดุดันในการประท้วง ให้ลูกทีมมีใจเดือดดาลไปด้วย
  3. กลิ่น
  4. รส
  5. สัมผัส
ทำเป็นให้สิทธิพิเศษ เช่น แกล้งว่าลดราคา ทำเป็นว่ามีของแถม ทำเป็นว่าแจก ทั้งที่จริงๆแล้วไม่ไม่ลด แลก แจก แถมหรอก แต่เป็นราคาที่ตั้งใจจะขายในราคานั้นๆอยู่แล้ว
ใช้วิธีแสดงการเปรียบเทียบ
มักโฆษณาโดยใช้ testimonial มาโชว์ตัวว่าใช้แล้วดีอย่างนั้นอย่างนี้
การใช้หลักฐานทางตัวเลข สถิติ
เช่น "99 เปอร์เซนต์ ใช้แล้ว รูฟิต"
การใช้ความรวดเร็ว
ตย "รถไฟปูแดงนั่งหลับงีบเดียว 800 กิโลเมตร"
การใช้ความกลัว
เช่น "อันตรายจากถุงยางที่ไม่ได้มาตรฐาน" "อันตรายจากบุหรี่" "ใช้แล้วบ้านจะปลอดถัย" "เหลืออีกแค่ 10 คันก่อนปรับราคาใหม่" หรือที่เจอบ่อยคือ "ลดราคาวันนี้วันสุดท้าย" "ราคานี้ลดพิเศษเฉพาะ 10 ชิ้นแรก"
การให้รายละเอียด หรือ การแจ้งข้อดีของรายละเอียด (เป็นรายละเอียดที่เป็นจุดบวก)
เช่น "แชมพูสุดทีน ใช้แล้วรักษารังแคได้ภายใจ 48 ชั่วโมง"

คำถาม จงหารายละเอียดที่น่าจูงใจในการเรียนราม

ตอบ หน่วยกิจถูก ไม่ต้องสอบเข้า เลือกคณะได้ดั่งใจ(เลือกสาขาที่ตรงใจได้) ไม่เช็คชื่อเวลาเรียน(ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยได้) อยู่ต่างจังหวัดก็เรียนได้ สอบแบบอีเทสได้ พ่อค้ามักจะใช้การโฆษณาที่ไม่บอกความจริงทั้งหมด บอกความจริงด้านเดียว ดังนั้น การเรียนวิชานี้ช่วยให้เรารู้เท่าทันเลห์เหลี่ยมของพ่อค้า ทำให้ไม่ตกเป็นเหยื่อง่ายเกินไป แท้จริงแล้ว การโน้มน้าวใจ มีเป้าหมาย เพื่อให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์ที่ดี แต่ปัจจุบันมักนำไปใช้ในทางที่ไม่ดี บิดเบือนความจริง อำพรางความจริง  

การประชาสัมพันธ์ (Public Relations)

คือการประชาสัมพันธ์จากหน่วยงาน ไปสู่ประชาชนเพื่อให้ประชาชน มีความเข้าใจที่ดี ร่วมมือที่ดี ให้การสนับสนุนที่ดี ความหมายใกล้เคียง คือการทำให้มีคนรักคนชอบองค์การของเรา แย่หน่อยที่ ผู้โฆษณามักจะคิดจาก "ทำอย่างไรจึกจะทำให้สินค้าขายดี" จึกทำให้เกิดการโฆษณาที่บิดเบือนความจริง ขาดจรรยาบรรณ การประชาสัมพันธ์ คือ ศาสตร์และศิลป์แห่งการจูงใจ ที่จะให้ประชาชนเกิดความนิยมชมชอบต่อหน่วยงาน องค์กร เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดี การประชาสัมพันธ์ ไม่ได้มุ่งหวังเรื่องยอดขาย แต่ต้องการทำให้ประชาชนมององค์กรไปในทิศทางที่ดี based on sack คือการประชาสัมพันธ์แบบตรงไปตรงมา

สิ่งที่นักประชาสัมพันธ์ต้องเตรียมตัว

  1. รู้จักสถาบัน หรือองค์กรนั้น ว่าเป็นมาอย่างไร ทำอะไร โครงสร้างเป็นอย่างไร จะทำอะไรต่อไป ประชาชนมักจะ คาดหวังว่าถ้าถามอะไรจากผู้ประชาสัมพันธ์ แล้วจะได้รับคำตอบ
  2. กลุ่มประชาชนเป้าหมาย เด็ก สาวๆ หนุ่มๆ แม่บ้าน
  3. ประชามติ รู้ว่าประชาชนคิดอย่างไรกับองค์กร
  4. การวางแผน กำหนดทิศทางต่างๆในการประชาสัมพันธ์
สรุปว่าการประชาสัมพันธ์ จึงทำเพื่อโน้มน้าวใจ ต้องการมีอิทธิพลเหนือประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ต้องการให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายชื่นชอบ และสนับสนุนการทำงานของหน่วยงาน xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx การวางแผนในการประชาสัมพันธ์ รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายมักจะรับข่าวสารทางไหน จะได้วางแผนการประชาสัมพันธ์ได้ถูกต้อง ต้องมีเป้าหมายว่าจะดำเนินงานใดในเวลาใด และในสถานที่ใด

ตัวอย่างข้อสอบ MCS3400 ภูมิภาค

เป็นข้อสอบกระบวนวิชา MCS3400
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง (MC340/TV201)
ภาค 2/2554 สอบวันที่ 16 มีนาคม
2555 เวลา 1400 – 1630 น.

คำสั่ง ข้อสอบเป็นอัตนัย 5 ข้อ

นักศึกษาที่ส่งรายงานแล้ว
เลือกทำข้อสอบ 4 ข้อ
นักศึกษาที่ไม่ได้ส่งรายงาน
ให้ทำข้อสอบทั้ง 5 ข้อ
1.เทคนิคการเขียนบทรายการวิทยุกระจายเสียง 1 บท รายการนิตยสารทางอากาศ เวลา 15 นาที
นักศึกษามีความเข้าใจว่าอย่างไร จงอธิบาย
2.เทคนิคการเขียนบทรายการวิทยุกระจายเสียงแต่ละรายการ มีความแตกต่างกันอย่างไร
จงอธิบาย
3.การเขียนบทรายการวิทยุกระจายเสียง รูปแบบ รายการบันเทิง เน้นการเขียนเพื่ออะไร
จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
4.Sound Effect ในรายการวิทยุกระจายเสียง หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไรในรายการวิทยุกระจายเสียง
1 รายการ
5.ให้นักศึกษาเขียนบทโฆษณา 1 บท 30 วินาที โดยเลือก 1 หัวข้อดังต่อไปนี้
5.1)
สมุนไพรไทย
5.2)
ถุงยางอนามัยกลิ่นดอกชาเขียว
6.3)
ผ้าอนามัยกลิ่นดอกโมก

ทบทวน GMT3405 รามคำแหง

คำถามที่ควรเตรียมตัวก่อนสอบ

1 ความแตกต่างในด้านของวัฒนธรรม
2 การลงทุนตรงในต่างประเทศ
3 อัตลักษณ์ กลไกทางวัฒนธรรม
4 พลวัตของวัฒนธรรม

สาเหตุที่ต้องลงทุนในต่างประเทศ
เมื่อต้องการขยายตลาดสินค้า และ บริการ จึงต้องเอาชนะอุปสรรค์ต่างๆดังนี้
1.1 การขนส่ง
1.2 ขาดแคลนกำลังการผลิตในท้องถิ่น
1.3 ต้องประหยัดเพราะมีทรัพยากรจำกัด
1.4 ข้อจำกัดของการค้าขาย
1.5 ข้อจำกัดจากการเรียกร้องของผู้บริโภค
1.6 การเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์
1.7 ความเป็นชาตินิยม
1.8 ภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์
1.9 การเคลื่อนย้ายความเสี่ยง
1.10 การติดตามลูกค้า
1.11 การติดตามคู่แข่ง
1.12 การเปลี่ยนแปลงต้นทุนเชิงเปรียบเทียบ
บริษัทที่ส่งสินค้าไปยังต่างประเทศเพราะเขาได้เปรียบในเรื่องต้นทุน เชิงเปรียบเทียบในประเทศของตน
ต้นทุนเชิงเปรียบเทียบในประเทศของตนขึ้นอยู่กับ
ราคาของปัจจัยการผลิต
ต้นทุนการดำเนินงานของบริษัท
ต้นทุนค่าขนส่ง
กฎระเบียบต่างๆ
ซึ่งปัจจัยที่ว่ามานี้ไม่คงที่ มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
2 การลงทุนเพื่อเสาหาทรัพยากร
2.1 การรวมตัวกันในแนวดิ่ง
2.2 ทฤษฏีวงจรวีชิตผลิตภัณฑ์