Ad

Tuesday, May 5, 2015

ทบทวน Mcs3104 บทที่ 7

เรื่องการโน้มน้าวกลุ่มคน กับ เรื่อง การจัดรูปแบบที่นั่ง ความหมายของกลุ่ม (Group) กลุ่มคนหมายถึง การรวมตัวของบุคคลซึ่งมีปฎิสัมพันธ์กัน มีความสนใจร่วมกัน มีการแสดงออกร่วมกัน มีความสนใจร่วมกัน มีการแสดงออกร่วมกัน โดยได้รับอิทธิพลและผลกระทบจากกันและกัน
(มีการดึงความรู้สึกว่ามีความเป็นบางอย่างร่วมกันออกมา) สรุปลักษณะสมาชิกของกลุ่ม มีวัตถุประสงค์ร่วมกัน มีการติดต่อสื่อสารกัน มีการประกอบกิจการร่วมกัน ธรรมชาติของมนุษย์คือ ไม่อยากเจอปัญหา ดั้งนั้น การโน้มน้าวใจคือ การที่สิ่ง(x)นี้แก้ปัญหานั้น(y)ให้คุณได้ ปัจจัยที่ต้องศึกษาในการโน้มน้าวใจกลุ่มคน 1. ปัญหาของกลุ่ม เช่น รายได้ไม่พอออกนโยบาย ขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน 2. ความต้องการของกลุ่ม - การโน้มน้าวด้วยสิ่งที่ผู้รับยังไม่ได้รับการตอบสนอง จะทำให้เกิดการโน้มน้าวได้ง่ายขึ้น 3. ข้อจำกัดของกลุ่ม - อาจารย์ยกตัวอย่างเรื่องเงินไม่พอซื้อรถ คนขายเลยให้ผ่อนได้ คุณสมบัติทาง


กายภาพ คุณสมบัติทางกายภาพ

ารสื่อสารในกลุ่มขนาดเล็ก การสื่อสารในกลุ่มขนาดเล็ก

การสื่อสารในกลุ่มขนาดใหญ่
 การสื่อสารในกลุ่มขนาดใหญ่

การจัดรูปแบบของกลุ่ม 4 ลักษณะ

การจัดรูปแบบกลุ่ม แบบวงกลมคนไม่มาก มีความเสมอภาค ไม่ดูว่ามีใครเหนือกว่าใคร ข่าวสารไม่ผิดพลาด สมาชิกโต้ตอบกันได้ดี แต่ใช้เวลาสื่อสารนานมัวแต่คุยกัน   แบบตัว x การโน้มน้าวแบบ ตัว X กลุ่มคนน้อย คนในกลุ่มโต้ตอบกันยาก จึงใช้เวลาในการปิดงานน้อยกว่าแบบวงกลม สมาชิกอาจไม่แฮปปี้เท่าไหร่ เพราะไม่ได้เมาท์กัน   กลุ่มแบบตัว V ตัว v เอเป็นผู้โน้มน้าวรูปแบบนี้ใช้กันในองค์กร เพราะเป็นการส่งข้อมูบแบบลำดับขั้น สั่งงานเป็นลำดับไป ข้อเสีย สามชิกไม่ได้รับสารจาก A โดยตรง ข่าวสารที่ส่งต่อๆกันไปอาจผิดเพี้ยนได้   y การสื่อสารแบบตัว Y ผสมแลบวงล้อ กับตัว v ด้วยกัน ก้านบน ซ้าย ขวา จะเป็นแบบวงล้อ ผู้ส่งสารจะสามารถสงสารถึงกันได้ ด้านล่างเป็นแบบ ตัว v ส่งแบบสายงาน ผู้รับสารไม่ได้รับสารจากผู้ส่งสารคนแรกโดยตรง   แนวข้อสอบ บทที่ 7 ครูมักถามว่าให้อธิบายถึงปัจจัยหรือข้อมูลที่ต้องศึกษาเพื่อจะโน้มน้าวกลุ่มคนให้มีประสิทธิ์ภาพ ตรงนี้คือการถามถึงปัจจัยสามปัจจัยที่บอกไว้ในตอนต้น ปัจจัยที่ต้องศึกษาในการโน้มน้าวใจกลุ่มคน 1. ปัญหาของกลุ่ม 2. ความต้องการของกลุ่ม 3. ข้อจำกัดของกลุ่ม บางทีอาจถามว่า รูปแบบในการจัดที่นั่งในการสื่อสารกับกลุ่มคนมีอะไรบ้าง แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียอะไร หรือถามเรื่องรูปแบบความแตกต่างในการสื่อสารของผู้รับสารในกลุ่มขนาดเล็กกับกลุ่มขนาดใหญ่มีความแตกต่างกันตรงไหนบ้าง

No comments:

Post a Comment