Ad

Thursday, June 25, 2015

น้ำตกป่าละอู เที่ยวป่าประเทศไทย

เล่นน้ำตกเย็นสบาย นั่งดูผีเสื้อหลากหลายได้ที่น้ำตกป่าละอู

ควรมาเที่ยวที่น้ำตกป่าละอูช่วงไหน
ขอตอบว่าช่วงเดือน ส.ค. ถึงเดือน มี.ค.
น้ำตกป่าละอูนั้นจะเปิดในช่วงเวลา แปดโมงเช้าถึงเวลาประมาณห้าโมง ดังนั้นวางแผนการเดินทางกันนะครับ
เพื่อความสะดวกไม่รบกวนเพื่อนๆที่นี้ไม่อนุญาติให้นำสุราเข้าไป
หากต้องการเที่ยวน้ำตกชั้นที่ สูงๆตั้งแต่ชั้นแปดเป็นต้นไปต้องติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางที่ หน่วยพิทักษ์ อช. ห้วยป่าเอา

โทร 032459293 และเบอร์ 032459291

ที่น้ำตกนี้เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงาม อยู่ในเขตป่าละอู อช.แก่งกระจานแต่มีถนนลาดยาง รถยนต์ทุกชนิดสามารถเข้าถึงตัวต้ำตกได้อย่างงายดาย น้ำตกป่าละอูเป็นเป้าหมายของนักเที่ยวธรรมชาติ ทีสัตว์ป่านานาชนิด จัดได้ว่าเป็นแหล่งดูนก และผีเสื้อได้เลยทีเดียว

คำว่า ละอู นั้นเป็นภาษากระเหรี่ยง มีความหมายว่า ไผ่ หรือว่า ป่าไผ่ นั้นเอง แต่ว่าก็มีอีกชื่อคือ ป่าเลา เนื่องจากว่าที่นี้มีหญ้าที่ออกดอกสีเทาหม่น

หากอยากดูการควงกระบองไฟ ให้มาที่นี้ในวันที่ 2 ม.ค. ของทุกปี จะมีงานอนุรักษ์วัฒนธรรม แสดงโชว์ให้ดู

ป่าละอู อยู่ที่ไหน สถานที่ของป่าละอูนั้นตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนพม่า ในเขตของ อช.แก่งกระจาน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน  ห่างจากตัวเมืองหัวหิน ประมาณหกสิบห้ากิโลเมตร

ความน่าสนใจของป่าละอู
น้ำตกป่าละอู เป็นธรรมชาติที่น่าสนใจด้วยความสูงของน้ำตก 15 ชั้น มีธรรมชาติโดยรอบที่สวยงาม บรรยากาศสบาย น้ำไหลตลอดปี บริเวณโดยรอบนั้นเป็นป่าทึบดังนั้นจึงมีฝนตกอยู่เป็นประจำ หากต้องการท่องเที่ยวช่วงที่มีน้ำมาให้ไปในช่วงเดือนสิงหาคม ถึง มีนาคม จะเป็นช่วงที่เหมาะมากเพราะฝนทิ้งช่วง แต่ยังมีน้ำมาก ส่วนในฤดูหนาวอุณหภูมิ เคยลดต่ำสุดอยู่ที่ หกองศาเซลเซียสเลยทีเดียว

จุดท่องเที่ยวน้ำตกส่วนใหญ่จะเที่ยวกันอยู่ที่ชั้น 7 ส่วนในชั้นที่สูงๆขึ้นไปนั้นไปลำบากเพราะมีความสูงชันมาก ส่วนน้ำตกในชั้นที่ 15 นั้นจะอยู่ใกล้กับชายแดนไทย-พม่า

ในป่าละอูจะมีผีเสื้อสวยๆมากมายให้แอบถ่ายกัน ได้ตลอดปี มากที่สุดช่วง เมษายนถึงกรกฎาคม จุดเด่นๆที่สามารถหาผีเสื้อสวยๆได้คือ "สะพานข้ามห้วยชลนาฎ" เป็นสะพานที่สร้างจากคอนกรีด ผีเสื้อที่มักพบได้ที่นี้คือ ผีเสื้อจรกา ผีเสื้อสีอิฐธรรมดา ผีเสื้อหางแหลม ผีเสื้อเจ้าชายดำ ผีเสื้อลายซิกแซก และอื่นๆ นอกจากนี้แล้วที่ป่าละอูยังมีสัตว์ป่าหายากชนิดต่างๆที่ไม่ได้กล่าวถึงด้วย

เคล็ดลับ

เวลาที่เหมาะแก่การดูผีเสื้อนั้นเป็นเวลาเช้า เพราะผีเสื้อกำลังผึ่งตัวให้แห้งก่อนออกไปหาอาหาร
หากต้องการเก็บภาพผีเสื้อตัวผู้ ต้องหาจากดอกไม้ที่มีเกสรหวานๆ
แต่ถ้าต้องการเก็บภาพผีเสื้อตัวเมีย ต้องหาจากที่ๆมีดินโป่ง มูลสัตว์ หรือ ผลไม้เน่า







No comments:

Post a Comment